Andaman Travel Trade……………ลองสรุปความเห็นต่อภาพรวม
1. ท่องเที่ยวอันดามันกลับมา
1.1 ข่าวและความเห็นกว้างๆ มักได้ข้อมูลว่าการท่องเที่ยวปีนี้แย่กว่าปี2551
1.2 เมื่อ*วิเคราะห์หลายด้านแล้ว ภูเก็ต*ปีนี้ น่าจะทำได้ดีกว่าที่อื่นในประเทศไทยมาก
เรื่องราวที่ไม่เป็นบวกไม่อวยต่อเรื่องการท่องเที่ยว โดยมีปัจจัยไม่น่าพึงพอใจและยากที่จะเข้าใจได้ตั้งแต่ต้น 2551 ได้แก่
1) การเมืองไม่นิ่ง
2) การปิดสนามบิน
3) การบุกถล่มที่ประชุมอาเซี่ยน
4) การก่อกวนความสงบกลางกรุง
5) การสร้างกระแส และก่อกวนระยะไกล
6) การทะเลาะวิวาท
7) เรื่องประท้วง(จริงและการเมือง)กันมากมายในประเทศ
8) โรคหวัด 2009
สิ่งที่เป็นการสร้างความมั่นใจทำให้ภูเก็ตยังคงเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย เป็นสิ่งที่ภูเก็ตทำได้ดี คือ
1) การร่วมกันเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนที่ภูเก็ต
2) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน รัฐมนตรีศึกษาอาเซียน :ล้วนเป็นงานระดับโลกทั้งสิ้น ซึ่งทำให้เห็นว่าภูเก็ตสามารถสร้างความมั่นใจในจุดนี้ได้ดี
ความคุ้มค่า.นการเที่ยวเมืองไทย ทำให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่อยู่ในใจนักท่องเที่ยวความจริงก็คือความจริง
++++++++++++++++++++++
1. ผู้เปิดงาน “ดิ อันดามัน เทรเวิล เทรด 2009 ”
- นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
- นายไพบูลย์ อุปัติฤงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
- นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต
- นายเมธี ตันมานะตระกูล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้
-
2. ดิ อันดามัน เทรเวิล เทรด 2009 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด The Andaman 3 Destinations-1,000 Activities” “ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย. 2552
3. มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภูเก็ตและอันดามัน รวมถึงบริษัทนำเที่ยวในต่างประเทศจากทั่วโลกเข้าร่วม’งาน
4. การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่งานดังกล่าวได้เว้นช่วงไประยะหนึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิ
5. ตามข่าวท้องถิ่นแจ้งว่าสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตและสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ (ททท. ??) มีแนวคิดในการจัดงานดังกล่าวขึ้นอีก โดยการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและอันดามัน
6. การจัดงาน ททท. สำนักงานต่างๆทั่วโลก (ยกเว้นอเมริการและ...........) ได้เชิญบริษัทนำเที่ยวที่เป็นตลาดหลักให้เดินทางมาพบปะกับผู้ประกอบการในภูเก็ตและอันดามัน
7. ความน่าสนใจอยู่ที่เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่ไม่สามารถเดินทางไปโรดโชว์หรือส่งเสริมการขายในต่างประเทศได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลและตกลงธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในต่างประเทศ และเพื่อให้บริษัทนำเที่ยวจากต่างประเทศได้เห็นสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวด้วยตัวเอง
8. บริษัทบริษัท นำเที่ยว
8.1 บริษัท นำเที่ยวจากต่างประเทศที่เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้มี 259 ราย
8.2 บริษัทนำเที่ยวในประเทศ 26 ราย
9 ผู้ประกอบการในภูเก็ตและอันดามัน มีทั้งหมด 117 ราย แบ่งเป็น
9.1 จังหวัดภูเก็ต 72 ราย
9.2 พังงา 15ราย
9.3 กระบี่ 22 ราย
9.4 เกาะสมุย 5 ราย
9.5 เกาะพงัน 2 ราย และ
9.6 สตูล 1 ราย
10 **เป้าหมาย เพื่อ
10.1 ให้บริษัทนำเที่ยวได้เห็นถึงความคุ้มค่าในการเดินทางมาท่องเที่ยวในอันดามัน
10.2 เพื่อให้เห็นว่าที่อันดามันสามารถเลือกแหล่งท่องเที่ยวได้หลากหลาย
10.3 เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนในอันดามันนานวันขึ้นและใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
11. ภาพรวมการท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงไฮชีชั่นนี้
11.1 เทียบกับปีที่แล้วถือว่านักท่องเที่ยวลดเล็กน้อย
11.2 แต่ขณะนี้เริ่มที่จะดีขึ้น และคาดว่าในปีนี้ภาพรวมอัตราการเข้าพักจะอยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ผู้ประกอบการพอใจในสถานการณ์ที่เป็นอยู่
11.3 ปัจจุบัน ทั้งภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว การเมืองในประเทศไม่วุ่นวาย ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาท่องเที่ยวเหมือนเดิม
11.4 แต่พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไปจากเดิมที่มีการจองห้องพักล่วงหน้าเป็นเวลานาน แต่ปัจจุบันใช้ใช้เวลาในช่วงสั้นๆ เพื่อความมั่นใจว่าการเดินทางท่องเที่ยวจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจของตัวเองและรอดูเพ็กเก็จต่างๆ ที่ผู้ประกอบการนำเสนอเพื่อให้คุ้มค่ามากที่สุด
12. บริษัทนำเที่ยวต่างประเทศที่เข้าร่วมงานครั้งนี้มาจากทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ
12.1 ในส่วนของ ททท.ได้มีการส่งเสริมการขายให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอันดามันมากขึ้น
12.2 เน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีคุณภาพสูง กลุ่มประสัมมนา การจัดแสดงสินค้า การท่องเที่ยวด้านกีฬา ด้วยการออกไปทำโรดโชว์ในกลุ่มตลาดต่างๆ ดังกล่าว
12.3 ททท.เชื่อมั่นในศักยภาพของภูเก็ตว่ายังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องการเดินทางมาพักผ่อน และในงาน ITB ที่กำลังจะมาถึงทางททท.ได้มีการขยายพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อรองรับผู้ประกอบการที่จะไปโรดโชว์ได้มากขึ้นด้วย
สัญญาณการท่องเที่ยวของภูเก็ตนั้นเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากสายการบินที่มีเที่ยวบินตรงมาจากหลายเมืองในช่วงไฮซีชั่นนี้ เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง เป็นต้น และเชื่อว่าหลังจากผู้ประกอบการนำเที่ยวได้เห็นสินค้าทางการท่องเที่ยวของภูเก็ตและอันดามันแล้วจะพึงพอใจและส่งนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตอย่างแน่นอน
การจัดงานอันดามันเทเวลเทรด การสร้างประวัติศาสตร์การส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับอันดามัน* งานอันดามันเทเวลเทรด ที่จัดขึ้นที่เซ็นทรัล ภูเก็ต
- มีเอเย่นต์ทัวร์ทั่วโลก เกือบสามร้อยราย จำนวนนับพันคน
- จุดดีคือโอกาสที่มาที่ ภูเก็ต สามารถดูด้วยตา
- มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศทีดีของบ้านอย่างภูเก็ต(กลุ่มลองสเตย์)
- สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทุกสำนักงานทั่วโลก การบินไทย ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด
- ในงาน - ผู้ซื้อ พบกับผู้ขาย มีชาวต่างชาติ ต่างภาษามาเจรจาหาห้องพักให้กับนักท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ และมาช็อปปิ้งซื้อสินค้าไทย
- ที่สำคัญที่สุดคือมีผู้ซื้อจากหลายประเทศที่เขาสนใจมาภูเก็ต เช่น อินเดีย รัสเซีย ฯลฯ
รวมทั้งกระทั่งไต้หวันที่แทบหายไปตั้งแต่สึนามิ (ยังกลัวเรื่องวิญญาณ) แต่ตอนนี้ได้สื่อมวลชนต่างให้ความสนใจไปถึงเรื่องที่ต้องการทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวเช่นนี้บ้าง โดยถามว่าภูเก็ตจะทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ประเทศเขาได้ไหม แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการท่องเที่ยวภูเก็ต ศักยภาพของความเป็นสากล ที่พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ฮิตของทั่วโลก
** ประเด็นพิจารณา
- *ต้องนำเสนอสิ่งดีๆที่*มีอยู่
- รู้จักชักชวน เชิญชวน – โฆษณา
- หาช่องทางเชิญชวนให้เขาอยากมา
ผลลัพท์จากการร่วมมือระหว่างททท. –สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ร่วมกับอบจ. เมื่อไปทำโรดโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ มาเลเซีย และสิงคโปร์ เมื่อปี 2551 คือ...
1) ภูเก็ตมีไฟท์บินตรงจากเซี่ยวไฮ้สัปดาห์ละ 6 เที่ยว
2) การบินไทยก็จะมีบินตรงอีกในต้น2553จากประเทศจีนหลายเมือง
3) สายการบินแอร์เอเซียบินตรงจากเมดานมาภูเก็ต ตามที่ภูเก็ตเคยคาดหวังตั้งแต่จัดงานเทศกาลอาหารฮาลาล ที่มีทำงานร่วมกัน
ปี 2553 หลังจากงานอันดามันฯแล้วภูเก็ตจะทำงานเชิงรุกต่อไปภูเก็ต น่าจะดีกว่านี้ เนื่องจาก ภาพความร่วมมือของทุกส่วนในจังหวัดจะเป็นพลังที่สร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชน ภาคธุรกิจมาลงทุน มาเที่ยวภูเก็ต
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น