วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สรุปรายงานการสังเกตุการณ์-ภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า ครั้งที่ 23

สรุปรายงานการสังเกตุการณ์-การแข่งขัน
การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน ภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า ครั้งที่ 23 เป็นมหกรรมการแข่งขันเรือใบนานาชาติที่มีชื่อเสียงระดับโลก กลับมาสร้างปรากฏการณ์แห่งกีฬาทางน้ำครั้งสำคัญอีกครั้ง ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับสูงกว่า 2,000 คนเข้าสู่เกาะภูเก็ต
งานแข่งขันชิงถ้วยพระราชทาน ภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า ครั้งที่ 23 ประกาศศักดิ์ศรีการแข่งขันเรือใบที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ด้วยทัพเรือใบที่เข้าร่วมแข่งขันกว่า 111 ลำ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับสูงกว่า 2,000 คน ให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดภูเก็ตเป็นเวลาถึง 1 สัปดาห์

ความเป็นมา
งานภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา โดยมีการจัดงานในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมของทุกปีนับแต่ 2530 เป็นต้นมา
งานครั้งนี้จัดขึ้นในพระบรมราชูปถัมภ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ดำเนินงานโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน ภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้า ซึ่งอยู่ภายใต้การอำนวยการแข่งของสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, กองทัพเรือ และจังหวัดภูเก็ต
สำหรับงานในปี 2552 กองทัพเรือ ภาคที่ 3 ซึ่งรับผิดชอบชายฝั่งทะเลอันดามันรวมทั้งจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ ทั้งในด้านการขนส่งและอุปกรณ์เครื่องมือ เจ้าหน้าที่ เรือ เฮลิคอปเตอร์และหน่วยรบมนุษย์กบ (Sea-Air-Land Team - SEAL) ในการดูแลรักษาความปลอดภัยในสนามแข่งขัน

ผู้สนับสนุนร่วม....เบียร์ช้าง Coca-Cola ไวน์ น้ำสิงห์
เบียร์ช้างยังให้ช่วยสร้างสีสันให้การแข่งขันในครั้งนี้ด้วยการจัดงานเลี้ยง “ช้าง รีกัตต้า มูนไลท์ ไนท์” ในฐานะผู้สนับสนุนงานรีกัตต้าอย่างเป็นทางการ ภายในงานจะมีดีเจและศิลปินชื่อดังของเมืองไทยมาเปิดการแสดงบนหาดกะรนอันสวยงาม ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 20,000 คน โดยจะเปิดให้สาธารณชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมงานได้อีกด้วย โดยงานช้าง รีกัตต้า มูนไลท์ ไนท์ ดังกล่าว มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 2 ธันวาคม 2552
เจ้าภาพ
โรงแรมในเครือกะตะ กรุ๊ป ผู้สนับสนุนสถานที่ ยังคงรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพเพื่อให้การต้อนรับแก่บรรดาลูกเรือผู้ร่วมการแข่งขัน ผู้ติดตาม คณะผู้จัดงานและเหล่าอาสาสมัคร ซึ่งในฐานะเจ้าบ้านของงานภูเก็ต คิงส์คัพ รีกัตต้ามานานกว่าทศวรรษ
โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ท แอนด์ สปา จึงมีความพร้อมสำหรับการจัดกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์ของการแข่งขันเรือใบครั้งนี้ (ปีที่ผ่านมาโรงแรมภูเก็ต ออร์คิด รีสอร์ท ในเครือกะตะ กรุ๊ป ยังได้รับการโวตให้เป็น “โรงแรมเพื่อครอบครัวยอดเยี่ยม (Best Family Hotel)” จากเว็บไซต์ Thomascook.com )

ผู้แข่งขันที่มาร่วมงานรีกัตต้าในปี 2552
เดินทางมาจากทั้งประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร จีน รัสเซีย ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์และอื่นๆ อีกมากมาย

รายนามผู้สนับสนุนงานภูเก็ต รีกัตต้า
ประกอบด้วย กะตะกรุ๊ป, เบียร์ช้าง (บ.ไทยเบฟเวอเรจ), ไวน์มองต์แคลร์ (บ.สยามไวน์เนอรี่), หม่อมตรีโบ๊ทเฮาส์, เดอะ มัวริงส์, และ หาดทิพย์ บจก. (โค๊ก) ส่วนพันธมิตรสื่อมวลชนของงานครั้งนี้ ได้แก่ Asia Pacific Boating, Blue Wave 90.5FM, Ensign Media, Multihull World, The Nation, Phuket Gazette, Prestige Thailand, Sail-World.com, Superyacht Asia Magazine และ Yacht Style
++++++++++++++
สรุปผล และสถานการณ์การแข่งขันวันแรกที่สังเกตุการณ์
6.00 am.
1. ลมไม่แรงอย่างที่คาดการณ์ แต่การแข่งขันบนผืนน้ำก็ดุเดือดไม่น้อย กองทัพเรือใบที่ร่วมแข่งขันต่างสำแดงพลังอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในภูมิภาคเอเชีย
2. รายการแข่งขันในวันนี้สนับสนุนโดยกองทัพเรือ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยและโคคา โคล่า
3. ผลจากการแข่งขันเรือใบประเภท Racing Class ทั้งสามรอบในวันแรก ปรากฏว่า
1) เรือ HiFi ของเนล ไพรด์ สามารถรั้งตำแหน่งผู้นำ
2) อันดับสอง ตามติดมาด้วยเรือ Jelik II ของแฟรงค์ ปอง โดยเรือ Jelik II แล่นเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งในสองรอบแรกจากจำนวนสามรอบ(ด้วยลีลาอันน่าประทับใจ และเป็ที่กล่าวขวัญ บนเรือสังเกตุการณ์ชั้น 2 อย่างมาก)
- รวมเวลาแล้ว ปรากฏว่าเรือ HiFi กลับทำเวลาได้ดีกว่าเมื่อ
- รวมจำนวนรอบทั้งหมด โดยมีนิค เบิร์นส นำเรือ EFG Bank Mandrake เข้าเป็นอันดับสาม
4. ประเภท IRC 1
1) เรือ Ichi Ban ของแมตต์ อัลเลน นำหน้าผู้แข่งขันรายอื่นด้วยการเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งทั้งสามรอบ
2) เรือ Katsu และเรือ L’autre Femme เข้าเป็นอันดับสองและสามตามลำดับ
5. ประเภท IRC 2
1) เรือ Team Bentlely นำหน้าเข้าสู่เส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง
2) เรือ Puma เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง
3) เรือราชนาวีไทย 1 (Royal Thai Navy 1) เป็นอันดับสาม
6. ประเภท Multihull Racing
1) เรือ Thor ของเฮนรี่ เคย์ ครองตำแหน่งผู้นำในการแข่งขันทั้งสามรอบตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัย
2) เรือ Seamico Cedar เข้า--ระดับ กาญจนวณิชย์แล่นสู่เส้นชัยเป็นอันดับสอง
3) อันดับสามตกเป็นของเรือ Sting

3.00 pm.
++++++++++++++
ต่อเรื่องโอกาสแนวโน้มการลงทุนและประเด็นพิจารณา ฉบับหน้า (ให้คนอื่นทำบ้าง เดี๋ยวขยันเกิน เหนื่อย )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น